#DNAjournal2 #EP5
. . Welcome to Virtual Reality World “ขอต้อนรับสู่โลกเสมือนจริง” . . หลายท่านคงเคยจินตนาการถึงการสวมบทบาทเป็นตัวละครเอกในเกมหรือภาพยนตร์ ที่ท่านได้รับภารกิจให้ออกเดินทางผจญภัยไปในดินแดนที่ท่านไม่รู้จัก เพื่อเอาชีวิตรอดจากศัตรูที่พร้อมจะจู่โจมท่านทุกทิศทาง ถ้าทำได้จริงๆ มันจะสนุกขนาดไหน ? . . ฟังดูอาจจะเหมือนเราเพ้อฝันและเป็นไปไม่ได้ แต่วันนี้มีสิ่งหนึ่งที่เปิดประตูสู่โลกที่เสมือนจริงได้เกิดขึ้นแล้วนั่นคือ VR หรือ Virtual Reality เป็นเทคโนโลยีในการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ที่ทำให้ผู้ใช้เกิดการ “รับรู้” และ “รู้สึก” เหมือนจริงมากที่สุด . . ถ้าย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ของระบบ VR จะพบว่าจุดกระเพื่อมแรกสุดเกิดขึ้นในปี 1965 นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวอเมริกัน lvan Sutherland ประดิษฐ์จอภาพสวมศีรษะ 3 มิติ รุ่นแรกเพื่อฝึกยุทธวิธีทางการทหาร ต่อมาในปี 1982 มีการสร้างหนังที่พูดถึง VR ครั้งแรกคือเรื่อง “Tron” และในปี 1999 ทั่วโลกได้รู้จักระบบ VR อีกครั้งจากภาพยนตร์เรื่อง The Matrix ซึ่งเปรียบเสมือนการส่งสัญญาณให้นักพัฒนาทั่วโลก หันมาสนใจกับเครื่องมือแห่งอนาคตชิ้นนี้ . . แต่เครื่องมือชิ้นนี้ไม่ได้มีชีวิตอยู่ในโลกของจินตนาการที่เกี่ยวกับโลกอนาคตอย่างเดียวเท่านั้น ในโลกความเป็นจริง VR ก็เป็นธุรกิจที่น่าสนใจด้วยเช่นกัน . . Palmer Luckey เด็กหนุ่มในแคลิฟอร์เนียที่เรียนหนังสือเองที่บ้าน แต่มีความหลงใหลในระบบ VR ไม่แพ้ใครได้สร้างแว่นต้นแบบที่เขาดัดแปลงขึ้นในโรงรถของพ่อแม่ ในปี 2012 เขาได้นำแว่นรุ่นที่หก ที่มีชื่อว่า "Rift" หรือแพที่จะเชื่อมระหว่างโลกจริงกับโลกเสมือนไว้ด้วยกัน เข้าไปลงทะเบียนในระบบของ Kickstarter แพลตฟอร์มระดมทุนชื่อดัง . . บังเอิญใน Kickstarter มีสมาชิกคนหนึ่งคือ John Carmack เขาคือผู้ก่อตั้งค่ายเกม id Software และเป็นมันสมองคนสำคัญผู้สร้างเกมตระกูล FPS ให้โลกรู้จักมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Doom, Quake ซึ่งแว่น VR เป็นเรื่องหนึ่งที่ Carmack สนใจเป็นทุนเดิม จึงได้ตัดสินใจทำงานร่วมกัน ภายใต้ชื่อ Oculus VR Inc และในปี 2014 Facebook ได้ตัดสินใจซื้อกิจการ Oculus ในมูลค่าสูงถึง 2 พันล้านดอลล่าร์ . . ถ้า VR ถูกพัฒนาอย่างถูกจุดและต่อเนื่องอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการยกระดับอุตสาหกรรมความบันเทิงทั้งหมดก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม วิทยาการที่ล้ำสมัยอย่างระบบ VR จะสามารถนำมาปรับใช้กับอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมได้อย่างไร ? . . หลักสูตร #DNAbySPU2 ได้รับเกียรติจาก คุณจิรยศ เทพพิพิธ Founder and CEO at Infofed.com ผู้ผลิตคอนเทนท์ Infographic Motiongraphic และ Graphic Recording เพื่อการศึกษา ผู้ปลุกกระแสให้ Infographic กลับมาอีกครั้ง กับผลงาน Infographic รายการคืนความสุขของท่านนายกฯ มาแบ่งปันการประยุกต์ใช้ VR ผสมผสานเข้ากับเนื้อหาทางธุรกิจ . . เทคโนโลยี VR จะทำให้ท่านท่องไปในโลกจินตนาการอย่างเต็มตัว ผ่านมุมมองของบุคคลที่หนึ่ง (First Person) เพื่อสร้างโลก “เสมือนจริง”ที่จะช่วยเพิ่มอรรถรสความสนุกและประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเล่นเกมและการชมภาพยนตร์ . . เนื้อหาที่จะนำมาใช้งานกับเทคโนโลยีชิ้นนี้กว้างขวางมาก ไม่จำกัดว่าจะต้องใช้ในอุตสาหกรรมที่สร้างความบันเทิงเท่านั้น เช่น เนื้อหาของการศึกษา ที่ใช้เทคโนโลยี Immersive VR Education ช่วยจำลองสถานที่และสภาพแวดล้อมที่เข้าถึงไม่ได้เพื่อประกอบการเรียนรู้และการบรรยายบทเรียน เช่น การอธิบายภูมิศาสตร์ของประเทศไทยในครั้งอดีต หรือบรรยากาศของโลกดึกดำบรรพ์ในสมัยไดโนเสาร์ . . ปฏิวัติวงการศิลปะและการท่องเที่ยว โดยให้นักท่องเที่ยวมองผ่านแว่นตา VR เพื่อรับภาพประวัติศาสตร์ที่เคยเกิดขึ้นจริง เช่น ที่พระราชวังทองคำของจักรพรรดิเนโรในอิตาลี เมื่อนักท่องเที่ยวมองผ่านแว่น VR ในจุดที่กำหนดไว้จะเห็นสภาพพระราชวังในศตวรรษที่ 1 ซึ่งนอกจากจะดูตื่นเต้นแล้ว ยังเป็นประโยชน์ในการทำความเข้าใจและซึมซับสุนทรียะของโบราณสถานได้ง่ายขึ้น . . สำหรับเนื้อหาด้านการแพทย์ เทคโนโลยีนี้จะช่วยรักษาโรคโฟเบียหรือหวาดกลัวสิ่งต่างๆ ได้ เช่น หากหวาดกลัวการพูดในที่สาธารณะ แพทย์สามารถรักษาผู้ป่วยโดยให้ผู้ป่วยฝึกพูดในที่สาธารณะในโลกเสมือนจริง เพื่อสร้างความคุ้นเคยและลดอาการตื่นเต้น . . ทางด้านเนื้อหาทางธุรกิจ เทคโนโลยี VR สามารถสร้างสถานการณ์เสมือนเราเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้น เช่น การเปิดตัวสินค้า Galaxy Note 7 ในงาน Samsung Galaxy Unpacked 2016 ที่ให้ผู้ชมสามารถสัมผัสบรรยากาศการเปิดตัวสินค้าผ่าน VR หรือ การนำเทคโนโลยีจำลองโลกเสมือนจริงมาใช้เปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์ Noble Around Sukhumvit 33 ที่นอกจากจะช่วยให้ผู้ซื้อมีโอกาสได้สัมผัสห้องตัวอย่างหรือโครงการบ้าน ในมิติที่มากกว่าแค่ข้อมูลจากโบรชัวร์หรือโมเดลจำลอง . . หากมองย้อนกลับไปในอดีต จะเห็นได้ว่ามนุษย์นั้นพัฒนารูปแบบการสื่อสารขึ้นมาอย่างเป็นลำดับ ตามลักษณะการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปและเทคโนโลยีใหม่ๆ ตั้งแต่ภาพเขียนบนกำแพงถ้ำในยุคหินจนมาถึงยุคปัจจุบันที่เขียนข้อความบนกำแพงของ Facebook . . ดังนั้นท่านจะหยุดพัฒนาวิธีเล่าเนื้อหาของธุรกิจได้อย่างไร ? . . #itsyouYOU . . หมายเหตุ 1. #DNAjournal จัดทำเพื่ออธิบายต่อยอดข้อมูลการบรรยายของ Speaker ในหลักสูตร #DNAbySPU 2. ข้อมูล EP.5 ต่อยอดจากการบรรยายของ คุณจิรยศ เทพพิพิธ Founder and CEO at Infofed.com ผู้ผลิตคอนเทนท์ Infographic Motiongraphic และ Graphic Recording เพื่อการศึกษา ผู้ปลุกกระแสให้ Infographic กลับมาอีกครั้ง กับผลงาน infographic รายการคืนความสุข ของท่านนายกฯ มาแบ่งปันการประยุกต์ใช้ VR ผสมผสานเข้ากับเนื้อหาทางธุรกิจ #Speaker #DNAbySPU2 8 September 2017 . . จัดทำโดย หลักสูตร #DNAbySPU :: Digital Network Advantage , Digital Business Management Department, Sripatum Business School, #SPU www.DNAbySPU.com ใช้ #DigitalMarketing เพื่อให้เกิดภาพจำ และเป็น DNA ของตัวเอง
0 Comments
Leave a Reply. |
DNAbySPUหลักสูตรพัฒนาพันธุกรรม Archives
June 2019
Categories |