#DNAjournal3 #EP2
. . “เทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องแปลกปลอม..ช่วยหล่อหลอมเป็นสิ่งใหม่” ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โลกของเรามีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้ง โดยทั้งหมดเป็นไปตามที่ กอร์ดอน มัวร์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งอินเทลได้ทำนายไว้ตั้งแต่ปี 2508 ว่าทรานซิสเตอร์ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมพื้นฐานจะมีราคาที่ถูกลง สวนทางกับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในทุก 1 ปี ซึ่งในเวลาต่อมาทั่วโลกขนานนามแนวคิดนี้ว่า กฎของมัวร์ (Moore’s law) . . อุปกรณ์ไอทีที่ท่านใช้งานอยู่ในทุกวันนี้ล้วนแล้วแต่มีชิปประมวลผลเป็นหัวใจหลัก ซึ่งชิปประมวลผลเหล่านั้น ล้วนแล้วแต่ถูกสร้างขึ้นมาจากทรานซิสเตอร์ ทรานซิสเตอร์ในยุคแรกเริ่มเดิมทีจะมีขนาดเท่ากับยางลบที่ปลายดินสอ แต่ตอนนี้ในปัจจุบัน ทรานซิสเตอร์มีขนาดเล็กมากจนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เล็กจนสามารถวางทรานซิสเตอร์ 6 ล้านตัวได้ในพื้นที่เท่ากับปลายดินสอเท่านั้น กฎของมัวร์ได้จุดประกายจิตวิญญาณแห่งการสร้างสรรค์ของนักพัฒนาเทคโนโลยีให้เต็มไปด้วยความหวัง และกล้าเดินหน้าต่อไปสู่อนาคต เพราะมีความเชื่อว่าเทคโนโลยีในวันพรุ่งนี้สามารถก้าวไปได้ไกลกว่าเมื่อวานเสมอ . . ของใช้ประจำตัวอย่างโทรศัพท์มือถือ แต่ในตอนนี้ก็กลายเป็นคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ไปแล้ว นาฬิกาข้อมือก็คือคุณหมอที่ควบคุมและคอยเตือนไม่ให้เราออกกำลังอย่างหักโหมเกินไป คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คก็กลายเป็นออฟฟิศเคลื่อนที่ให้เราพับเก็บและถือไปไหนมาไหนได้ และเชื่อแน่ว่าจะมีนักคิดมากมายคิดค้นสิ่งมหัศจรรย์ที่น่าทึ่งได้อีกในอนาคต . . ทุกวันนี้มีเทคโนโลยีอยู่ประเภทหนึ่ง ที่อดีตเคยโลดแล่นบนจินตนาการบนแผ่นฟิล์มและเรื่องราวในหนังการ์ตูน แต่ในปัจจุบันเป็นเทคโนโลยีที่ใครๆ ก็เป็นเจ้าของได้ ในราคาที่ถูกแสนถูก นั่นก็คือ เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) ความจริงเสมือนที่ทำให้ผู้ใช้เกิดการ “รับรู้” และ “รู้สึก” เหมือนจริงมากที่สุด เป็นการจำลองโลกอีกใบหนึ่งขึ้นมาและเคลื่อนย้ายเราไปโลกอื่น เราสามารถท่องไปในโลกอีกใบได้ ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ในห้องทำงานก็ตามที โดยอาศัยอุปกรณ์ครอบศีรษะ (Headset) เป็นตัวเชื่อมต่อ แค่ก็มีข้อเสียคือ ทำให้สูญเสียการควบคุมและตัดขาดจากโลกภายนอกเมื่อสวมใส่อุปกรณ์ . . และ VR ก็ได้ถูกพัฒนาต่อเนื่องเป็น AR (Augmented Reality) ที่ผู้ใช้ไม่ได้ย้ายตัวเองไปอยู่อีกที่หนึ่งเหมือน VR เราจะมองเห็นภาพรอบตัวได้เหมือนเดิม เพียงแต่จะมีภาพ หรือวัตถุเสมือนบางอย่างเกิดขึ้นมาเป็นส่วนเสริมและซ้อนทับกับความเป็นจริง ทำให้เมื่อสวมใส่อุปกรณ์ จะไม่ทำให้สูญเสียการควบคุมและตัดขาดจากโลกภายนอก เสียงที่ได้ยิน หรือภาพได้เห็น จะเป็นเพียงส่วนเติมแต่งเท่านั้น . . ต่อมาได้พัฒนาเป็น MR หรือ (Mixed reality) ผู้ใช้มองเห็นโลกแห่งความเป็นจริง แบบ AR ในขณะที่มองเห็นวัตถุเสมือนแบบ VR แต่สามารถปฎิสัมพันธ์ได้ เหมือนดั่งโทนี่ สตาร์ค สั่งงานและขอข้อมูลจาก จาวิส ในชุดเกราะ IRON MAN . . ถ้ามองอย่างผิวเผิน จะเห็นว่าเทคโนโลยี VR, AR, MR จะถูกพัฒนามาใช้ในการยกระดับอุตสาหกรรมความบันเทิงเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วเทคโนโลยีนี้มีข้อดีและศักยภาพที่แอบซ่อนอยู่ ปัญหาคือท่านจะนำมาผนวกเข้ากับเนื้อหาทางธุรกิจได้อย่างไร ? . . หลักสูตร #DNAbySPU3 ได้รับเกียรติจากคุณจิตต์สุภา ฉิน หรือซู่ซิง ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ทางวอยซ์ทีวี, คอลัมนิสต์เชิงเทคโนโลยีสารสนเทศ ประจำนิตยสารข่าวมติชนสุดสัปดาห์และนักแปล มาชวนคุยในหัวข้อเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโลกเสมือน VR AR และ MR ในการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและเพิ่มมูลค่าสินค้า . . เป็นตัวเลขที่ไม่น่าเชื่อว่า ภายในปี 2018 คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้ VR กว่า 171 ล้านคน และ AR / VR อาจมีรายได้การตลาดสูงถึง 150 พันล้านเหรียญภายในปี 2020 โดย AR จะมีมูลค่าประมาณ 120 พันล้านเหรียญและ VR ประมาณ 30 พันล้านเหรียญ ในส่วนของการการพัฒนาก็มีการพัฒนาในอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2012 มีแอพ AR กว่า118 ล้านแอพที่ถูกดาวน์โหลด และคาดว่าจะสูงถึง 3.5 พันล้านแอพในปี 2018 เลยทีเดียว . . ด้วยตัวเลขที่เย้ายวนนี้จึงมีหลายๆ แบรนด์หยิบจับเทคโนโลยีนี้มาผนวกเข้ากับเนื้อหาทางธุรกิจของตน เพราะนวัตกรรมนี้ถูกพิสูจน์แล้วว่ามีศักยภาพ สามารถตีวงกว้างไปถึงธุรกิจมากมายและสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตมนุษย์ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว การแพทย์ หรือแม้แต่การใช้เป็นสื่ออบรมพนักงานภายในองค์กร . . 69% ของผู้ที่ใช้เทคโนโลยีนี้เชื่อว่านวัตกรรมนี้จะช่วยให้พวกเขาเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆได้ บริษัท Osso VR จึงได้สร้างโลกจำลองสำหรับการเรียนรู้วิธีการผ่าตัดและวิธีรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดที่มีโอกาสเกิดขึ้น ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ได้เรียนรู้ไว้ก่อนเพื่อวางแผนรับมือก่อนที่สถานการณ์จะเกิดขึ้นจริง เช่นเดียวกับ Walmart ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ได้นำเทคโนโลยี VR มาช่วยในการฝึกอบรมพนักงานของบริษัท เพื่อดูการตัดสินใจของพนักงานเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ . . ในปี 2014 IKEA ได้เปิดให้ดาวน์โหลดแคตตาล็อกสินค้า แต่ไม่ใช่แคตตาล็อกธรรมดาทั่วไป แต่เป็น Augmented reality app ให้ท่านสามารถทดลองดูว่า เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นๆ เมื่ออยู่ในที่ที่ต้องการแล้วจะเป็นอย่างไร ทำให้ท่านได้เห็นภาพเฟอร์นิเจอร์ที่จะซื้อ วางในห้องที่เราต้องการได้จริงๆ ก่อนตัดสินใจซื้อโดยไม่ต้องอาศัยจินตนาการแค่อย่างเดียว . . ทีมกีฬาชั้นนำเริ่มมีการนำเทคโนโลยี Augmented reality มาใช้โดยเฉพาะเพื่อสร้างสีสันและสร้างการมีส่วนร่วมกันระหว่างทีมกีฬากับแฟนๆ เช่น ทีมฟุตบอล บาเยิร์น มิวนิก เปิดฟีเจอร์ AR ให้แฟนกีฬาสามารถฉายภาพของ มานูเอล นอยเออร์ หรือ อาร์เยน ร็อบเบน บนพื้นผิวเรียบๆ เช่น โต๊ะ พื้น ผนัง กำแพง และเชิญชวนให้แฟนๆ ร่วมจับภาพสกรีนช็อตของนอยเออร์ และร็อบเบน และติดแฮชแท็ก #fcbayARn บนโซเชียลมีเดีย เพราะผู้บริหารเชื่อว่า สิ่งนี้เป็นสีสันที่ทำให้แฟนๆ ได้ใกล้ชิดกับนักฟุตบอลที่พวกเขารักมากขึ้น . . และในอนาคต Microsoft กำลังพัฒนาแว่น MR มาใช้ร่วมกับ Window10 ในชื่อ Windows Mixed Reality อุปกรณ์ที่จะทำให้เราสามารถชมภาพแบบ 3 มิติ เพื่อสร้างประสบการณ์แบบ Mixed Reality พร้อมกันนี้ยังได้จับมือกับบริษัทผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี MR ที่ชื่อว่า Taqtile ร่วมกัน เปิดตัวอุปกรณ์ที่เรียกว่า HoloLens ที่นำมาใช้กับการชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันกอล์ฟ PGA Tour ที่ทำให้แฟนๆ ได้เห็นว่าสนามแข่งขันกอล์ฟที่นักกีฬาแข่งขันกันอยู่นั้น หน้าตาเป็นอย่างไร กว้างขนาดไหน และมีหลุมทรายอยู่ตรงไหนบ้าง . . เทคโนโลยีอนาคตเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่แค่สิ่งเดียว คือ เปลี่ยนสิ่งที่แต่ละคนสามารถตีความตามประสาทสัมผัสของแต่ละบุคคล มาเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนมีความเข้าใจและมองไปในทิศทางเดียวกัน อยู่ที่ท่านแล้วว่า ท่านจะหยิบฉวยโอกาสนี้ไว้ได้หรือไม่ ? เพราะตอนนี้ปัจจัยขับเคลื่อนไม่ได้อยู่ที่เครื่องมือแต่คือจินตนาการ . . “จิตวิญญาณแห่งการท้าทายไม่มีวันพบทางตัน ไม่ใช่เพราะมีเส้นทางจึงก้าวเดิน แต่เพราะก้าวเดินจึงมีเส้นทาง” - ดร. ไดซาขุ อิเคดะ ประธานของสมาคมสร้างคุณค่าสากล (Soka Gakkai International: SGI) . . #itsyouYOU . . Reference : https://goo.gl/pjtvBg . . หมายเหตุ 1. #DNAjournal จัดทำเพื่ออธิบายต่อยอดข้อมูลการบรรยายของ Speaker ในหลักสูตร #DNA3bySPU 2. ข้อมูล EP.2 ต่อยอดจากการบรรยายของคุณจิตต์สุภา ฉินหรือซู่ซิง ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ทางวอยซ์ทีวี, คอลัมนิสต์เชิงเทคโนโลยีสารสนเทศ ประจำนิตยสารข่าวมติชนสุดสัปดาห์และนักแปล มาชวนคุยในหัวข้อเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโลกเสมือน VR AR และ MR ในการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและเพิ่มมูลค่าสินค้า . . #Speaker #DNA3bySPU 24 March 2018 . . จัดทำโดย หลักสูตร #DNAbySPU :: Digital Network Advantage , Digital Business Management Department, Sripatum Business School, #SPU www.DNAbySPU.com ใช้ #DigitalMarketing เพื่อให้เกิดภาพจำ และเป็น DNA ของตัวเอง
0 Comments
Leave a Reply. |
DNAbySPUหลักสูตรพัฒนาพันธุกรรม Archives
June 2019
Categories |